Bảo vệ quyền lợi cho lực lượng hòa giải viên cơ sở
Một trong những nội dung trọng tâm của quy trình lần này là việc quy định trình tự, thủ tục hỗ trợ đối với hòa giải viên gặp tai nạn, rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng khi thực hiện hoạt động hòa giải ở cơ sở. Đây là bước đi cụ thể nhằm ghi nhận, bảo vệ và động viên lực lượng hòa giải viên – những người trực tiếp gìn giữ ổn định, hài hòa tại cộng đồng dân cư.
Ảnh minh họa
Hồ sơ đơn giản, xử lý nhanh chóng
Người yêu cầu (hòa giải viên hoặc đại diện gia đình) chỉ cần nộp 01 bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ như văn bản đề nghị hỗ trợ, biên bản xác nhận tai nạn, giấy ra viện, hóa đơn thanh toán chi phí khám chữa bệnh, giấy tờ xác định thu nhập bị ảnh hưởng và giấy chứng tử (trong trường hợp hòa giải viên bị thiệt hại về tính mạng).
Hồ sơ có thể nộp trực tiếp, gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian xử lý 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Ảnh minh họa
Minh bạch, công khai và thuận tiện
Quy trình xử lý thủ tục được quy định rõ ràng với trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận từ Bộ phận Một cửa, Văn phòng HĐND & UBND cấp xã, đến lãnh đạo UBND cấp xã. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Đặc biệt, người dân không phải nộp lệ phí khi thực hiện thủ tục này – góp phần giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình hòa giải viên.
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính được phê duyệt tại Quyết định này thay thế quy trình QT-LT-01 lĩnh vực Hòa giải cơ sở được phê duyệt tại Quyết định số 1675/QĐ-UBND ngày 22/3/2023 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.