Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành Luật mới một cách đồng bộ, thống nhất, hiệu lực và hiệu quả. Đồng thời, xác định rõ nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành cũng như trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện.
Một trong những nội dung trọng tâm của Kế hoạch là tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành, thông qua nhiều hình thức linh hoạt như bản tin, đồ họa, truyền thông số, mạng xã hội và sinh hoạt đoàn thể cơ sở. Song song với đó, Thành phố cũng sẽ tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội ở các cấp, đặc biệt ưu tiên cán bộ mới được phân công nhiệm vụ tại UBND các xã, phường.
Ảnh minh họa
UBND Thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp các sở, ngành tổ chức rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật mới, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản phù hợp. Đồng thời, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội được giao tổ chức đánh giá, công bố mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế, định kỳ hằng năm từ năm 2026.
Về kinh phí triển khai, các nội dung thực hiện trong Kế hoạch sẽ được bố trí từ ngân sách nhà nước hằng năm theo phân cấp, nguồn chi hoạt động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và các nguồn hợp pháp khác. Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc phân bổ, quản lý và sử dụng kinh phí đúng quy định.
Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 393/KH-UBND ngày 30/12/2024 của UBND Thành phố. Các sở, ban, ngành, UBND xã, phường và các đơn vị liên quan được yêu cầu xây dựng kế hoạch chi tiết, thực hiện nghiêm túc và gửi báo cáo kết quả định kỳ hằng năm hoặc đột xuất theo quy định về Sở Nội vụ để tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố.