Kế hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính về mua nhà ở xã hội, từ ngày 15/9 đến 30/9/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai mô hình hỗ trợ lưu động trong công tác tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn chuyển đổi số đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn xã Đông Anh.
Mục tiêu, hỗ trợ người dân hiểu quy trình chuẩn bị hồ sơ, kê khai, hoàn thiện các loại mẫu biểu theo quy định, thực hiện TTHC về mua nhà ở xã hội đối với những hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện. Góp phần giảm thiểu sai sót trong quá trình lập hồ sơ, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Xây dựng hình ảnh mô hình chính quyền thân thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân gắn với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền Thủ đô.
Theo đó, các quầy tư vấn, hỗ trợ sẽ được bố trí tại Chi nhánh số 08 – UBND xã Đông Anh (số 66-68 Cao Lỗ, Đông Anh, Hà Nội). Tại đây, người dân được cán bộ chuyên môn trực tiếp tư vấn pháp lý, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, kê khai mẫu biểu, hoàn thiện các tờ khai, các giấy tờ liên quan đến thủ tục đăng ký, xét duyệt mua nhà ở xã hội đối với trường hợp đủ điều kiện mua. Đối với hồ sơ chưa đầy đủ, công dân sẽ được giải đáp, hướng dẫn bổ sung (thành phần, số lượng) theo quy định. Đồng thời, người dân cũng được hỗ trợ các kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số như: lấy số thứ tự trên iHanoi, sử dụng chữ ký số, kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Ảnh minh họa
Đối tượng được ưu tiên hỗ trợ là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục đăng ký, xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội, hỗ trợ chuyển đổi số trong thực hiện TTHC về mua nhà ở xã hội. Ưu tiên hỗ trợ đối với người có công, đối tượng yếu thế, người ít tiếp cận công nghệ thông tin, giúp họ được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn kê khai hồ sơ đúng quy định mà không gặp rào cản kỹ thuật, đảm bảo mọi người dân đều được phục vụ hiệu quả. Việc tổ chức lưu động không chỉ giúp giảm sai sót khi lập hồ sơ, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, mà còn góp phần thay đổi thói quen từ nộp hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến, từng bước hình thành cộng đồng công dân số.
Hoạt động hỗ trợ lưu động được triển khai với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng và Chi nhánh số 08 thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, UBND xã Đông Anh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan. Bên cạnh công tác tư vấn, Trung tâm cũng bố trí cơ sở vật chất, tài liệu hướng dẫn, tờ rơi, clip truyền thông để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, sau giai đoạn thí điểm, các hoạt động sẽ được sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng mô hình, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.