Nhờ công tác chuyển số, người dân không còn cần mang nhiều giấy tờ
Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố, giờ đây người dân đi làm thủ tục hành chính đã không còn phải mang nhiều giấy tờ.
Tại các điểm tiếp nhận, các khu vực chức năng được thiết kế mở, cùng với các thiết bị hỗ trợ tự đăng ký và kê khai đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giúp người dân tự chủ hơn trong việc hoàn thành thủ tục.
Bên cạnh đó, nhờ có các hệ thống số hóa, việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ cũng trở nên nhanh chóng và chính xác hơn, giúp giảm thiểu đáng kể thời gian chờ đợi cho người dân.
Người dân, tổ chức, doanh nghiệp giờ đây có thể đến đăng ký, kê khai hồ sơ với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ với quy trình diễn ra nhanh chóng và thuận tiện.
Một số điểm tiếp nhận như phường Cửa Nam, người dân không khỏi bất ngờ khi được chào đón và hướng dẫn làm thủ tục hành chính bởi... robot. Điều này không chỉ giúp giảm tải công việc cho cán bộ mà còn mang lại trải nghiệm tích cực cho người dân, tạo sự gần gũi, thoải mái trong môi trường hành chính vốn được xem là "khô cứng".
Hiện tại, robot tại phường Cửa Nam có 6 chức năng chính như: Tư vấn dịch vụ và phát số thứ tự tự động; thu thập và gửi phản hồi trực tuyến; di chuyển tự động, phát nước và bánh kẹo tại khu vực chờ; tư vấn và hỗ trợ tại chỗ…
Ảnh minh họa
Với mong muốn lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ vào trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Hay tại phường Phương Liệt, anh Nguyễn Đức Anh (trú tại phố Hoàng Văn Thái, Phương Liệt, Hà Nội) có mặt từ sớm tại Điểm Phục vụ hành chính công phường Phương Liệt để thực hiện thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch.
Theo anh Đức Anh, khi đến Điểm Phục vụ hành chính công phường Phương Liệt, anh được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình các bước làm thủ tục một cách cụ thể, rõ ràng qua máy tính. Toàn bộ quy trình diễn ra bài bản, từ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, đến xử lý.
Nhờ có việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, mọi thứ trở nên minh bạch và hiệu quả hơn rất nhiều. Anh Đức Anh chỉ mất vài phút để hoàn tất thủ tục, không phải chờ đợi lâu hay đi lại nhiều lần.
Những thay đổi trong việc áp dụng công nghệ số vào quy trình làm thủ tục hành chính đã mang lại sự hài lòng cho nhiều người dân, đặc biệt cả những người cao tuổi.
Giờ đây người dân chỉ cần làm theo hướng dẫn của cán bộ là có thể hoàn thành thủ tục nhanh chóng, không mất nhiều thời gian và công sức như trước.
Trung tâm đã triển khai lắp đặt các màn hình tra cứu, kiot lấy số tự động và robot AI, nhân viên hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc của người dân. Ngoài ra còn có ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) góp phần chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, chuyên viên ở các điểm phục vụ hành chính công đều làm việc rất chuyên nghiệp, tận tình hướng dẫn cho công dân cả cách nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để lần sau công dân có thể làm thủ tục ngay tại nhà. Nhờ có sự giúp đỡ này, những người lớn tuổi không còn cảm thấy bối rối hay loay hoay khi làm các thủ tục hành chính nữa".
Nỗ lực để phổ biến mô hình chuyển đổi số trong thủ tục hành chính tới người dân
Việc áp dụng công nghệ số sẽ rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tiết kiệm chi phí cho cả người dân và cơ quan nhà nước.
Chẳng hạn như trước đây, khi người dân đến làm xác nhận sơ yếu lý lịch thì phải mang theo sổ hộ khẩu, căn cước công dân. Nhưng đến bây giờ chỉ cần có thông tin định danh điện tử là đã có thể thực hiện được thủ tục hành chính.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo của đất nước, đây cũng là lúc đội ngũ cán bộ, công nhân viên tại các điểm phục vụ hành chính công cần thể hiện rõ vai trò của mình. Họ là những người tuyến đầu, không chỉ làm việc theo quy trình, mà còn phải hỗ trợ tận tình, làm hết sức mình để mọi người dân đều có thể hưởng lợi từ chuyển đổi số.
Theo đó, để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính công trong bối cảnh chuyển đổi số, không thể thiếu các tình nguyện viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức ra quân hỗ trợ người dân tại các Điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố.
Đây là dịp để tuổi trẻ thanh niên thể hiện vai trò xung kích, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi mô hình chính quyền và chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công mong muốn tuyên truyền, hỗ trợ thông tin để người dân có thể cảm thấy thuận tiện, gần gũi và yên tâm hơn khi đến làm thủ tục hành chính trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.