Chỉ thị nêu rõ, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:
1. Các tổ chức khai thác công trình thủy lợi có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị Chủ tịch UBND cấp xã xử lý hành vi vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định của Luật Thủy lợi và Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp chặt chẽ với UBND xã, phường xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ công trình, bảo vệ chất lượng nước trong hệ thống công trình thủy lợi. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thỏa thuận, đề nghị cấp giấy phép trước khi có hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi thuộc diện phải cấp phép.
Tổ chức cắm mốc, đề xuất cấp có thẩm quyền cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi được giao quản lý; xây dựng phương án bảo vệ công trình thủy lợi được giao quản lý, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Phối hợp UBND xã, phường tổ chức bảo vệ mốc chỉ giới, triển khai phương án bảo vệ công trình thủy lợi.
Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thuộc đơn vị buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, có dấu hiệu bao che, dung túng cho các hành vi vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
2. Chủ tịch UBND dân các xã, phường chủ trì, phối hợp với tổ chức khai thác công trình thủy lợi tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật về thủy lợi, các hành vi vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi phải được cấp phép; tình hình vi phạm và kết quả xử lý vi phạm ở địa phương; hậu quả pháp lý về hành chính, hình sự khi vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi.
Tăng cường trao đổi thông tin, thông báo về kết quả xử lý vi phạm trên địa bàn với các tổ chức khai thác công trình thủy lợi. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thỏa thuận, đề nghị cấp giấy phép trước khi có hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể xử lý các vụ việc vi phạm từ trước năm 2025 theo nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả".
Xử lý nghiêm người có thẩm quyền, tổ chức trực thuộc để phát sinh vi phạm khi triển khai các dự án đầu tư của xã, phường.
Ảnh minh họa
Chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố nếu chậm hoặc không xử lý các hành vi vi phạm, đùn đẩy trách nhiệm thuộc thẩm quyền xử lý, dẫn đến tình trạng vi phạm, tái vi phạm gia tăng, ảnh hưởng đến an toàn, nhiệm vụ công trình thủy lợi.
3. Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các cơ quan truyền thông, UBND các xã, phường, các tổ chức khai thác công trình thủy lợi tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thủy lợi nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc bảo vệ công trình thủy lợi.
Rà soát, tổng hợp tình hình vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi ở các xã, phường; đôn đốc Chủ tịch UBND các xã, phường xử lý dứt điểm các vụ vi phạm mới phát sinh trong năm 2025. Theo dõi, đôn đốc UBND các xã, phường về việc xây dựng, thực hiện kế hoạch xử lý các vụ vi phạm còn tồn đọng, đảm bảo nguyên tắc có kết quả xử lý vi phạm tồn tại cụ thể hằng năm. Tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố việc các địa phương để tồn tại vi phạm mới phát sinh hoặc không giải tỏa được vi phạm tồn tại cũ; đồng thời thông tin đến Sở Nội vụ, Sở Tư pháp các vụ vi phạm chậm xử lý theo quy định.
Chủ trì tổng hợp, đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy xã, phường xem xét trách nhiệm, đánh giá định kỳ đối với Chủ tịch UBND xã, phường để tồn tại các vụ vi phạm mới từ năm 2025, chưa có kết quả xử lý cụ thể các vụ vi phạm cũ, tồn tại trước năm 2025.
Chủ trì tổng hợp, đề xuất triển khai cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đối với các công trình chưa có mốc chỉ giới, đặc biệt là các hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn Thành phố.
Khẩn trương hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, chuyển đổi số công tác quản lý công trình thủy lợi, trong đó tích hợp việc quản lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; tổ chức triển khai đến các tổ chức khai thác công trình thủy lợi, các xã, phường trên địa bàn Thành phố.
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý thường xuyên, đột xuất, đôn đốc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố trong việc xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi.
4. Sở Tư pháp có trách nhiệm trên cơ sở báo cáo, tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Môi trường, chủ trì, tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật người có thẩm quyền, trách nhiệm trong thi hành pháp luật theo quy định.
5. Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an xã, phường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập thông tin, tài liệu, điều tra, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi buông lỏng quản lý, dung túng, bao che cho hành vi vi phạm, các vụ việc vi phạm quy định.
Bố trí lực lượng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức ngăn chặn, xử lý, cưỡng chế, giải tỏa các công trình vi phạm; phối hợp xác minh thông tin chủ thể vi phạm công trình thủy lợi, tạo thuận lợi cho việc xử lý giải tỏa vi phạm tại địa phương.
Các Sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp thực hiện công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi trên địa bàn Thành phố và các quy định khác của pháp luật liên quan.