Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 4155/UBND-NC ngày 19/7/2025 về triển khai thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ra Thông cáo báo chí nhằm chấn chỉnh tình trạng "cò làm giấy tờ", thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố nhấn mạnh không để người dân, doanh nghiệp phải mất thêm chi phí thông qua các đối tượng trung gian, đồng thời triển khai hàng loạt giải pháp để tăng cường tính minh bạch, thuận tiện, công khai trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục.
Cụ thể, từ ngày 04/6/2025, Trung tâm đã ban hành Thông báo số 166/TB-TTPVHCC về việc phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố. Đặc biệt, tổ chức phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Đây là nhóm thủ tục thường xuyên phát sinh khối lượng lớn, có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.
Tiếp đó, ngày 12/5/2025, Trung tâm đã ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội Khuyến khích, cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà không phải đến trực tiếp, từ đó hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các đối tượng trung gian.
Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc "cò giấy tờ", Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã chỉ đạo các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công thực hiện các nội dung sau:
(1). Bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ phải chờ đợi lâu khiến người dân phải tìm đến trung gian.
(2). Niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định.
(3). Thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian.
(4). Tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.
Đặc biệt, đề nghị các Ngân hàng, Tổ chức tín dụng, Văn phòng công chứng, Văn phòng Luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, cấu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng. Trường hợp phát hiện có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn để buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.