Hà Nội chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất

Diệu Thúy 14:53 25/07/2025

Ngày 24/7, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang vừa ký ban hành Văn bản số 208/TCBC-TTPVHCC về việc chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 4155/UBND-NC ngày 19/7/2025 về triển khai thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ra Thông cáo báo chí nhằm chấn chỉnh tình trạng "cò làm giấy tờ", thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Hà Nội chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất- Ảnh 1.

Ảnh Minh họa

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố nhấn mạnh không để người dân, doanh nghiệp phải mất thêm chi phí thông qua các đối tượng trung gian, đồng thời triển khai hàng loạt giải pháp để tăng cường tính minh bạch, thuận tiện, công khai trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục.

Cụ thể, từ ngày 04/6/2025, Trung tâm đã ban hành Thông báo số 166/TB-TTPVHCC về việc phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố. Đặc biệt, tổ chức phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Đây là nhóm thủ tục thường xuyên phát sinh khối lượng lớn, có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

Tiếp đó, ngày 12/5/2025, Trung tâm đã ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội Khuyến khích, cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà không phải đến trực tiếp, từ đó hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các đối tượng trung gian.

Hà Nội chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất- Ảnh 2.

Ảnh Minh họa

Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc "cò giấy tờ", Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã chỉ đạo các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công thực hiện các nội dung sau:

(1). Bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ phải chờ đợi lâu khiến người dân phải tìm đến trung gian.

(2). Niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định.

(3). Thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian.

(4). Tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.

Đặc biệt, đề nghị các Ngân hàng, Tổ chức tín dụng, Văn phòng công chứng, Văn phòng Luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, cấu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng. Trường hợp phát hiện có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn để buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin đọc nhiều

Tìm hiểu cách đặt lịch thực hiện Dịch vụ công trên iHanoi

13 giờ trước

Để hướng tới một nền hành chính công toàn diện trong thời kỳ chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội đã tích hợp tính năng "Đặt lịch thực hiện Dịch vụ công" vào ứng dụng iHanoi, giúp người dân chủ động lựa chọn thời gian và nắm bắt trước địa điểm thực hiện phục vụ hành chính, từ đó nâng cao trải nghiệm và giảm thiểu thời gian chờ đợi.

Đề xuất sáng kiến để góp phần xây dựng Thủ đô văn minh trên ứng dụng iHanoi

13 giờ trước

Tính năng "Sáng kiến xây dựng Thủ đô" trên ứng dụng iHanoi là cầu nối gắn kết giữa chính quyền và người dân. Tại đây, người dân có thể tham gia đề xuất ý tưởng, chia sẻ giải pháp, đóng góp trực tiếp cho các lĩnh vực như: Giao thông, Y tế, Giáo dục, Môi trường, và nhiều lĩnh vực khác của Hà Nội. Tính năng hoạt động 24/7 ngay trên ứng dụng, giúp bất kỳ ai cũng có thể tham gia đóng góp mọi lúc, mọi nơi. Việc triển khai tính năng “Sáng kiến xây dựng Thủ đô” thể hiện nỗ lực của Hà Nội trong việc phát huy tinh thần sáng tạo của người dân toàn Thủ đô, góp phần xây dựng Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Hà Nội phê duyệt quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đo đạc bản đồ

13 giờ trước

Ngày 22/7/2025, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ký ban hành Quyết định số 1089/QĐ-TTPVHCC về việc phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Đo đạc bản đồ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chi nhánh số 4 - Trung tâm Phục vụ hành chính công

13 giờ trước

Bạn đang sống ở phường Hoàng Mai hay phường Hai Bà Trưng và đang cần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng? – Hãy đến Chi nhánh số 4 - Trung tâm Phục vụ hành chính công ngay gần bạn!

Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi tại 12 chi nhánh Trung tâm Hành chính công

13 giờ trước

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự và đặt lịch hẹn trực tuyến trên ứng dụng iHanoi tại toàn bộ 12 chi nhánh. Đây là bước đi cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, thúc đẩy cải cách hành chính và hiện đại hóa hoạt động của mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem
Hà Nội thành lập 12 Tổ khảo sát hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính tại 126 điểm phục vụ hành chính công cấp xã
Hà Nội thành lập 12 Tổ khảo sát hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính tại 126 điểm phục vụ hành chính công cấp xã
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang đã ký ban hành Quyết định số 1090/QĐ-TTPVHCC ngày 23/7/2025 về việc thành lập Tổ khảo sát, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại 126 Điểm phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
16:04 25/07/2025
Mời tham gia thử nghiệm cung cấp dịch vụ tiện ích thanh toán và đối soát thanh toán trên các nền tảng số của Thành phố
Mời tham gia thử nghiệm cung cấp dịch vụ tiện ích thanh toán và đối soát thanh toán trên các nền tảng số của Thành phố
Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa quản lý tài chính và nâng cao trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ công, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1184/TTPVHCC-QTHT&PTUD ngày 22/7/2025 gửi các đơn vị, có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tài chính.
22:16 22/07/2025
Công bố người phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố
Công bố người phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố
Ngày 21/7, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang đã ban hành Thông báo số 205/TB-TTPVHCC về người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.
22:15 22/07/2025
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội: Quán triệt Nghị quyết nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội: Quán triệt Nghị quyết nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Ngày 21/7, tại Hội trường tầng 3 – Tòa nhà Liên cơ 258 Võ Chí Công, Chi bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 04/NQ-CB ngày 20/7/2025 về nâng cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý và đảng viên. Đồng chí Cù Ngọc Trang, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm, chủ trì hội nghị.
15:07 21/07/2025
Công bố bổ sung địa điểm thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở Tư pháp địa bàn thành phố Hà Nội
Công bố bổ sung địa điểm thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở Tư pháp địa bàn thành phố Hà Nội
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang đã ban hành Quyết định số 1028/QĐ-TTPVHCC ngày 03/7/2025 về việc công bố bổ sung địa điểm thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở Tư pháp địa bàn thành phố Hà Nội.
09:39 14/07/2025
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về đẩy nhanh thủ tục hành chính triển khai dự án nhà ở thương mại theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết 171/2024/QH15
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về đẩy nhanh thủ tục hành chính triển khai dự án nhà ở thương mại theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết 171/2024/QH15
Ngày 12/7, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1016/TTPVHCC-CSKH gửi Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các tổ chức kinh doanh bất động sản, đề nghị phối hợp chuẩn bị nội dung tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp với chủ đề: “Giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến việc triển khai các dự án nhà ở thương mại theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội khóa XV”.
11:22 12/07/2025
Tin khác
Tìm hiểu cách đặt lịch thực hiện Dịch vụ công trên iHanoi
Tìm hiểu cách đặt lịch thực hiện Dịch vụ công trên iHanoi
Để hướng tới một nền hành chính công toàn diện trong thời kỳ chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội đã tích hợp tính năng "Đặt lịch thực hiện Dịch vụ công" vào ứng dụng iHanoi, giúp người dân chủ động lựa chọn thời gian và nắm bắt trước địa điểm thực hiện phục vụ hành chính, từ đó nâng cao trải nghiệm và giảm thiểu thời gian chờ đợi.
13 giờ trước
Đề xuất sáng kiến để góp phần xây dựng Thủ đô văn minh trên ứng dụng iHanoi
Đề xuất sáng kiến để góp phần xây dựng Thủ đô văn minh trên ứng dụng iHanoi
Tính năng "Sáng kiến xây dựng Thủ đô" trên ứng dụng iHanoi là cầu nối gắn kết giữa chính quyền và người dân. Tại đây, người dân có thể tham gia đề xuất ý tưởng, chia sẻ giải pháp, đóng góp trực tiếp cho các lĩnh vực như: Giao thông, Y tế, Giáo dục, Môi trường, và nhiều lĩnh vực khác của Hà Nội. Tính năng hoạt động 24/7 ngay trên ứng dụng, giúp bất kỳ ai cũng có thể tham gia đóng góp mọi lúc, mọi nơi. Việc triển khai tính năng “Sáng kiến xây dựng Thủ đô” thể hiện nỗ lực của Hà Nội trong việc phát huy tinh thần sáng tạo của người dân toàn Thủ đô, góp phần xây dựng Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".
13 giờ trước
Hà Nội phê duyệt quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đo đạc bản đồ
Hà Nội phê duyệt quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đo đạc bản đồ
Ngày 22/7/2025, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ký ban hành Quyết định số 1089/QĐ-TTPVHCC về việc phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Đo đạc bản đồ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
13 giờ trước
Chi nhánh số 4 - Trung tâm Phục vụ hành chính công
Chi nhánh số 4 - Trung tâm Phục vụ hành chính công
Bạn đang sống ở phường Hoàng Mai hay phường Hai Bà Trưng và đang cần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng? – Hãy đến Chi nhánh số 4 - Trung tâm Phục vụ hành chính công ngay gần bạn!
13 giờ trước
Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi tại 12 chi nhánh Trung tâm Hành chính công
Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi tại 12 chi nhánh Trung tâm Hành chính công
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự và đặt lịch hẹn trực tuyến trên ứng dụng iHanoi tại toàn bộ 12 chi nhánh. Đây là bước đi cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, thúc đẩy cải cách hành chính và hiện đại hóa hoạt động của mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
13 giờ trước
Hà Nội chỉ định Cụm trưởng, Cụm phó, Khối trưởng, Khối phó các cụm, khối thi đua năm 2025
Hà Nội chỉ định Cụm trưởng, Cụm phó, Khối trưởng, Khối phó các cụm, khối thi đua năm 2025
Ngày 25 tháng 7 năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 3930/QĐ-UBND về việc công nhận và chỉ định Cụm trưởng, Cụm phó, Khối trưởng, Khối phó của các cụm, khối thi đua thuộc thành phố Hà Nội năm 2025.
13 giờ trước
Ngày 26/7, Hà Nội ngày có nắng gián đoạn, có lúc có mưa dông bất chợt.
Ngày 26/7, Hà Nội ngày có nắng gián đoạn, có lúc có mưa dông bất chợt.
Hiện nay: Ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới trục qu Bắc Bộ, đêm qua miền Bắc tiếp tục có mưa nhiều nơi, Hà Nội cũng có mưa Ba Vì 1,0mm, nhiệt độ dao động ở khoảng 26-27 độ.
15 giờ trước
Hà Nội phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính thuộc Sở Xây dựng
Hà Nội phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính thuộc Sở Xây dựng
Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1085/QĐ-TTPVHCC ngày 21/7/2025, phê duyệt 03 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính thuộc chức năng quản lý của Sở Xây dựng.
20:13 25/07/2025
Hà Nội phê duyệt 12 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường sắt thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng
Hà Nội phê duyệt 12 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường sắt thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng
Ngày 23/7/2025, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1092/QĐ-TTPVHCC về việc phê duyệt 12 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ, thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.
20:07 25/07/2025
Hà Nội triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm” hỗ trợ chuyển đổi số tại 126 xã, phường
Hà Nội triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm” hỗ trợ chuyển đổi số tại 126 xã, phường
Ngày 24/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
16:57 25/07/2025