Tại các xã, phường, Tổ khảo sát đã khảo sát thực tế, hướng dẫn, hỗ trợ một số nội dung về công tác tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại Điểm Phục vụ hành chính công.
UBND các xã, phường đã ban hành các văn bản về tổ chức và hoạt động, quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công; thông báo phân công nhiệm vụ, của cán bộ, công chức tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công.
Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công xã
Các Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công có vị trí thuận tiện, dễ tìm, được bố trí các khu vực chức năng phù hợp theo hướng dẫn tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ, hướng dẫn của Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố. Trang thiết bị, phương tiện làm việc cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động.
Công khai TTHC tại Điểm tiếp nhận
Việc công khai danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, phường được quan tâm, rà soát, công khai qua mã Qrcode, ứng dụng AI tra cứu TTHC, công khai đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận và giải quyết nhanh các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về thủ tục hành chính. 13/13 đơn vị được khảo sát không có phản ánh kiến nghị về TTHC.
Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, trả kết quả tại Điểm Phục vụ Hành chính công được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Theo đánh giá tại bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công tháng 07, tiêu biểu có 04 xã được khảo sát đạt thứ hạng cao nhất trong toàn thành phố như xã Thượng Phúc thứ 1/126 xã phường, xã Chuyên Mỹ thứ 2, xã Chương Dương thứ 3, xã Phú Xuyên đứng thứ 4. Sau 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đây là kết quả bước đầu cho thấy sự tích cực trong tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong hoạt động cung ứng dịch vụ công, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo phục vụ.
Các thành viên Tổ khảo sát đã trực tiếp hướng dẫn công chức trực tiếp thao tác sử dụng phần mềm, thống kê báo cáo, ký số hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ trực tuyến, … đồng thời giải đáp, ghi nhận những ý kiến kiến nghị, đề xuất, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Qua khảo sát đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC khi chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp; hướng dẫn, hỗ trợ, khắc phục các thiếu sót, bất cập trong công tác tổ chức, phối hợp, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp trong tổ chức thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công,