Chị Nguyễn Minh Tuyết, trú tại phường Xuân Đỉnh, cho biết chị khá bất ngờ khi bước vào Chi nhánh số 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sáng nay. “Tôi đi làm hồ sơ xóa chấp, tưởng sẽ phải mất thời gian đi in ấn ở ngoài như mọi lần. Nhưng lần này, nhân viên ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình, tôi được in miễn phí, còn có bút, ghim, bìa hồ sơ sẵn sàng. Mọi thứ đều gọn gàng, tiện lợi mà không mất một đồng nào.”
Khu vực hỗ trợ in, photo, scan miễn phí
Không chỉ hỗ trợ về hồ sơ giấy tờ, Trung tâm còn mang đến cảm giác dễ chịu hơn cho người đến làm thủ tục nhờ không gian hiện đại, có wifi tốc độ cao, khu vực nghỉ ngơi sạch sẽ, và đặc biệt là các món đồ ăn nhẹ miễn phí như bánh, trà, cà phê. “Tôi vừa ngồi kê khai hồ sơ vừa uống ly cà phê nóng. Viêc chờ đợi cũng thấy thoải mái hơn trước,” anh Phạm Xuân Tùng, một chủ doanh nghiệp chia sẻ.
Những người chưa quen với các ứng dụng công nghệ được nhân viên hỗ trợ tận tình cài đặt và sử dụng VNeID, iHanoi để theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, không còn cảnh băn khoăn hỏi đi hỏi lại. “Lần đầu tiên tôi được người ta hướng dẫn tận tay cách dùng điện thoại để nộp hồ sơ online. Cảm giác như mình được quan tâm thực sự,” bà Ngô Thị Dịu Dàng, 68 tuổi, xúc động nói.
Đồ ăn nhẹ phục vụ người dân tới thực hiện thủ tục hành chính
Ngoài ra, những thiết bị hỗ trợ như bảng LED hướng dẫn thủ tục, màn hình tra cứu điện tử cũng khiến nhiều người dân trẻ tuổi cảm thấy đây là mô hình hiện đại, văn minh. Bên cạnh robot hướng dẫn thủ tục, lễ tân chỉ dẫn vào quầy, còn có cả thuốc men, máy đo huyết áp, các thiết bị đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản cũng luôn sẵn sàng phục vụ người dân.
Không chỉ có người dân trong nội thành, nhiều người từ các huyện xa về làm giấy tờ cũng bày tỏ sự hài lòng khi không phải lo ăn uống, in ấn hay nhờ vả ai. Với họ, việc được phục vụ chu đáo như vậy là điều rất đáng trân trọng.
Tủ thuốc sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu y tế cơ bản
Cán bộ Trung tâm hỗ trợ giải đáp thắc mắc của ngưởi dân về dịch vụ công
Từ những trải nghiệm thực tế trong ngày đầu triển khai, có thể thấy việc đưa vào vận hành các tiện ích miễn phí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội không chỉ đơn thuần là cải thiện kỹ thuật hay số hóa hành chính, mà còn là sự chuyển mình đáng ghi nhận trong tư duy phục vụ người dân. Một nền hành chính minh bạch, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả đang dần thành hình trong lòng Thủ đô.