Đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân
Mô hình “Dịch vụ công lưu động” được Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố xây dựng và triển khai với mục tiêu đưa thủ tục hành chính đến gần người dân hơn, xây dựng hình ảnh một nền hành chính thân thiện, chủ động tìm đến người dân để hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong việc chuyển đổi số thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, mô hình còn cung cấp sự hỗ trợ thiết thực cho người dân, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai – một lĩnh vực có tính chất phức tạp và được đông đảo nhân dân quan tâm.
Mô hình hỗ trợ lưu động của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố
Mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Lễ phát động
Quy trình hỗ trợ của Tổ lưu động được thiết kế khoa học và hiệu quả, bao gồm 03 bước cụ thể:
Bước 1: Tiếp đón và Tiếp nhận thông tin ban đầu. Người dân được hướng dẫn đến bàn đón tiếp, nơi cán bộ của Trung tâm sẽ lắng nghe, thu thập thông tin cơ bản và ghi nhận chi tiết nội dung yêu cầu hỗ trợ.
Bước 2: Tra cứu thông tin về loại đất, nguồn gốc đất. Tại đây người dân sẽ được hỗ trợ từ cán bộ chuyên môn của xã thực hiện tra cứu, cung cấp thông tin về loại đất, nguồn gốc đất, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác.
Bước 3: Hướng dẫn và Tư vấn pháp lý chuyên sâu. Cuối cùng, cán bộ của Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ trực tiếp hướng dẫn, tư vấn pháp lý cặn kẽ cho người dân. Nội dung tư vấn bao gồm quy trình chuẩn bị hồ sơ, cách thức hoàn thiện các mẫu tờ khai, các loại giấy tờ cần thiết theo đúng quy định hiện hành, nhằm đảm bảo hồ sơ hợp lệ và đủ điều kiện để nộp, thực hiện thủ tục hành chính.
Mô hình "Dịch vụ công lưu động" được kỳ vọng góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, hiệu quả hơn đồng thời kiến tạo một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
Khẳng định vai trò nòng cốt trong hành trình chuyển đổi số của Thủ đô
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, nhiều tập thể và cá nhân của Thành phố đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội vì có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số.
Đặc biệt, tập thế và cá nhân cán bộ Trung tâm Quản trị hệ thống và Phát triển ứng dụng - thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố đã có thành tích trong triển khai thực hiện Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp" trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích thực hiện Chỉ thị số 11 của thành phố
Đồng chí Bùi Xuân Chinh - Trung tâm Quản trị hệ thống và Phát triển ứng dụng thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố trong triển khai thực hiện Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp"
Những phần thưởng này thể hiện sự ghi nhận của lãnh đạo Thành phố đối với đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin và hành chính công, những người đang trực tiếp góp phần xây dựng chính quyền số, phục vụ số, công dân số – trụ cột của quá trình chuyển đổi số toàn diện Thủ đô.
Hướng tới nền hành chính số phục vụ toàn dân
Với tinh thần tiên phong, sáng tạo và luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong tiến trình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số của Thủ đô. Từ mô hình “Dịch vụ công lưu động” đến các nền tảng hỗ trợ trực tuyến, mọi sáng kiến đều hướng tới mục tiêu nâng cao trải nghiệm của người dân, đơn giản hóa quy trình, minh bạch thông tin và thúc đẩy hình thành công dân số.
Mô hình "Dịch vụ công lưu động" tại Lễ phát động phong trào “Học tập số toàn dân” không chỉ cho thấy quyết tâm đổi mới của Trung tâm mà còn mở ra hướng đi thiết thực trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân “biết” và “thực hành” chuyển đổi số ngay trong cuộc sống hàng ngày. Đây là minh chứng sinh động cho quyết tâm của Thành phố trong việc đưa chuyển đổi số vào phục vụ đời sống nhân dân, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, hiệu quả.