Ảnh minh họa
Theo Quyết định, phê duyệt kèm theo Quyết định này phương án tái cấu trúc quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết 06 thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, cụ thể bao gồm:
Cấp giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Cấp lại giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Gia hạn giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Cấp giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Cấp lại giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Gia hạn giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Việc tái cấu trúc quy trình nhằm triển khai đồng bộ chủ trương của Chính phủ và UBND Thành phố về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, thực hiện mục tiêu 100% hồ sơ trực tuyến toàn trình vào năm 2026.
Trước đây, lượng hồ sơ TTHC trong lĩnh vực quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam chủ yếu lưu trữ bằng bản giấy, số lượng rất lớn, gây quá tải kho lưu trữ, dễ thất lạc, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, bảo quản. Việc tìm kiếm hồ sơ để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thanh tra, kiểm tra, điều tra, giải quyết đơn thư) cũng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian. Khi triển khai quy trình điện tử toàn trình, toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và khai thác trên môi trường số. Điều này giúp: Bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin; Tìm kiếm, trích xuất hồ sơ nhanh chóng, kịp thời phục vụ công tác phối hợp quản lý nhà nước và điều tra; Giảm tối đa chi phí, diện tích và nhân lực cho việc lưu kho hồ sơ giấy.
Với phương án mới, Sau khi tái cấu trúc quy trình điện tử, người dân và tổ chức: Thực hiện nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ, nhận kết quả trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; Được trả kết quả điện tử có giá trị pháp lý, tích hợp mã QR để xác thực, không cần xuất trình lại giấy tờ gốc; Giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí đi lại, tăng mức độ hài lòng khi sử dụng dịch vụ công.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định này thiết lập quy trình điện tử để phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.