Một năm vận hành – Khẳng định giá trị nền tảng số phục vụ
Ra đời vào cuối tháng 6/2024, đến nay, iHanoi đã đạt 5,8 triệu tài khoản, 119 triệu lượt truy cập. Tổng số phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đã được tiếp nhận là 102.686, trong đó 98.689 phản ánh đã được xử lý, đạt tỷ lệ 96,1%. Bên cạnh đó, là khoảng 3.000 sáng kiến xây dựng Thủ đô. iHanoi hiện nay đã có khoảng 55 tiện ích.
Không chỉ là công cụ hỗ trợ, iHanoi còn trở thành nền tảng tương tác hai chiều, giúp chính quyền Thành phố tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, kịp thời xử lý các vấn đề dân sinh. Qua đó, tinh thần “chính quyền phục vụ” ngày càng được khẳng định rõ nét trong từng hoạt động, từng tính năng của ứng dụng.
Đồng chí Trịnh Tất Thắng, Phụ trách Trung tâm Quản trị hạ tầng và Phát triển ứng dụng, nhấn mạnh việc triển khai các tính năng mới của iHanoi nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2025 của Thành phố, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số – công dân số – xã hội số.
Đồng chí Trịnh Tất Thắng - Phụ trách Trung tâm Quản trị hệ thống và Phát triển ứng dụng - chia sẻ về các tính năng mới của ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi
Những tính năng này được phát triển với sự đồng hành của các đối tác chiến lược như Tổng Công ty dịch vụ số Viettel (Viettel Digital), Tập đoàn tài chính công nghệ MoMo, Tập đoàn Công nghệ G-Group, Công ty Cổ phần ONEFIN Việt Nam… thể hiện quyết tâm của Thành phố trong việc xây dựng chính quyền phục vụ, chính quyền số lấy người dân làm trung tâm.
Ông Võ Anh Tâm - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel - phát biểu tại buổi lễ
Các tính năng mới không chỉ mang lại trải nghiệm thuận tiện, hiện đại cho người dân và doanh nghiệp, mà còn giúp cơ quan hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm áp lực trực tiếp tại quầy, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, tạo môi trường hành chính hiện đại, minh bạch trên địa bàn Thành phố.
Đưa hành chính công đến tận cơ sở – Hướng đi mới trong phục vụ người dân
Tại buổi lễ, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đồng thời ra mắt mô hình Dịch vụ công lưu động tại xã Mỹ Đức và Điểm hành chính công cộng đồng tại xã Đại Thanh nhằm đưa dịch vụ công và hướng dẫn số về tận cơ sở. Những mô hình này đặt mục tiêu sẽ hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục ngay tại địa phương, đặc biệt là người cao tuổi, gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ số, những người không sắp xếp được thời gian trong giờ hành chính, hoặc đơn giản là cần sự thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả trong thực hiện thủ tục hành chính.
Đồng chí Bùi Hồng Trang - Đại diện phòng Tái cấu trúc và Tổ chức bộ phận một cửa - giới thiệu mô hình “Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng” và mô hình "Dịch vụ công lưu động"
“Đối với 02 mô hình này, người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, sử dụng các ứng dụng số của Thành phố. Đồng thời có thể nộp hồ sơ, tra cứu, nhận kết quả dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện. Trải nghiệm mô hình phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp, kết nối trực tiếp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.”
Việc triển khai mô hình trên cũng là một bước hiện thực hóa chủ trương tại Nghị quyết 57-NQ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia,triển trai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây không chỉ là nơi hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công, mà còn là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân, lan tỏa tinh thần “Phục vụ để phát triển – Đồng hành để thành công”.
Khẳng định tầm nhìn chính quyền phục vụ
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - khẳng định Trung tâm cũng mạnh dạn đặt niềm tin rằng sẽ đưa iHanoi trở thành "điểm đến số tin cậy", là "vật bất ly thân" của mọi nhà, là nơi những nhu cầu của người dân đưa ra không chỉ được lắng nghe mà còn được giải quyết đến triệt để.
"Ứng dụng iHanoi, Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng, mô hình Dịch vụ công lưu động là minh chứng cho lời khẳng định của Trung tâm trong việc cung cấp dịch vụ công gắn liền với chuyển đổi số toàn diện, gần dân, thân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình số hóa." - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội nhấn mạnh
Sau một năm vận hành, iHanoi đã chứng minh hiệu quả khi trở thành nền tảng kết nối giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp, giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, giảm tải cho bộ phận một cửa và thúc đẩy thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng.
Hai mô hình mới tại Mỹ Đức và Đại Thanh thể hiện tinh thần “phục vụ tận nơi, hướng dẫn tận tay”, thể hiện tinh thần thích ứng linh hoạt, với phương châm là "hành chính ngoài hành chính", có nghĩa là mang thủ tục hành chính đến bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào để phục vụ người dân, doanh nghiệp, bên ngoài cơ quan hành chính và khung giờ hành chính. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng, hoàn thiện hệ sinh thái iHanoi và nhân rộng các mô hình này, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp Thủ đô.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt các tính năng mới trên ứng dụng iHanoi và 02 mô hình mới
Đại biểu tham quan mô hình Kiosk cấp bản sao điện tử
iHanoi – Ứng dụng “một chạm – đa tiện ích”
Phiên bản mới của iHanoi được nâng cấp với 9 tính năng thông minh, thân thiện và tiện lợi, mang đến trải nghiệm số toàn diện cho người dân và doanh nghiệp, bao gồm:
- Diễn đàn Khoa học công nghệ mở: không gian trao đổi, chia sẻ các sáng kiến, giải pháp công nghệ.
- Nông dân Thủ đô số: hỗ trợ nông dân tiếp cận thương mại điện tử, quảng bá nông sản, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
- Tiện ích thanh toán: thanh toán nhanh gọn mọi loại phí, lệ phí, hóa đơn và dịch vụ thiết yếu ngay trên ứng dụng.
- MyBox – ví hồ sơ số cá nhân: cho phép lưu trữ và quản lý tài liệu điện tử an toàn, thuận tiện.
- Phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp: kênh tiếp nhận và xử lý ý kiến, phản ánh, khó khăn của doanh nghiệp.
- Ứng dụng Hanoi Chat: nền tảng giao tiếp, hỗ trợ trao đổi trực tuyến nhanh chóng, bảo mật.
- Đặt lịch thực hiện dịch vụ công: giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian thực hiện thủ tục.
- Chức năng Callbot, Chatbot: tổng đài tự động hỗ trợ, nhắc lịch hẹn và trả lời cơ bản 24/7.
- Sản phẩm Meey Map: Nền tảng bản đồ tra cứu Quy hoạch trực tuyến.