Sự ra đời của Sổ tay Văn hóa phục vụ không chỉ là một tài liệu hướng dẫn mà còn là cam kết văn hóa của Trung tâm – nơi mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đều được xem là một Đại sứ văn hóa hành chính công. Bộ quy tắc này định hình 5 giá trị cốt lõi: Phục vụ – Gắn kết – Giá trị – Trách nhiệm – Đạo đức, thể hiện tinh thần tận tâm, chuyên nghiệp và liêm chính trong từng hành vi, lời nói, tác phong và cách ứng xử.
Điểm nhấn của Sổ tay là hệ giá trị cốt lõi được cụ thể hóa thành năm phẩm chất tiêu biểu: Tận tâm – Tôn trọng – Trung thành – Trách nhiệm – Thông minh. Đây không chỉ là những giá trị định hướng hành vi mà còn là lời nhắc nhở thường trực đối với mỗi cán bộ trong quá trình thực thi công vụ: "Tận tâm" trong từng hành động nhỏ; "Tôn trọng" trong mọi giao tiếp với người dân; "Trung thành" với sứ mệnh phục vụ; "Trách nhiệm" trong từng nhiệm vụ được giao; và "Thông minh" trong cách làm việc sáng tạo, linh hoạt, thích ứng với thời đại số.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội chính thức ban hành Sổ tay Văn hoá phục vụ
Cùng với đó, Trung tâm đề cao việc thực hành mô hình "4 xin – 4 luôn – 5 không" như nền tảng của văn hóa phục vụ hiện đại:
4 xin: Xin chào – Xin lỗi – Xin cảm ơn – Xin phép thể hiện sự lịch thiệp, tôn trọng và cầu thị;
4 luôn: Luôn mỉm cười – Luôn nhẹ nhàng – Luôn lắng nghe – Luôn giúp đỡ khẳng định tinh thần tận tâm, đồng hành cùng người dân;
5 không: Không cửa quyền – Không quan liêu – Không nhũng nhiễu – Không tiêu cực – Không vụ lợi là cam kết về đạo đức và liêm chính công vụ.
Bộ Quy tắc văn hóa ứng xử, Sổ tay văn hóa phục vụ bao gồm nhiều nội dung phong phú, cụ thể và dễ áp dụng như: chuẩn mực đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử trong công sở và với người dân, quy định về tác phong, trang phục, hội họp và văn hóa làm việc chuyên nghiệp. Văn hóa phục vụ của Trung tâm không chỉ dừng lại ở quy định, mà được thực hành mỗi ngày qua nụ cười thân thiện của cán bộ tiếp dân, qua từng hành động hướng dẫn chu đáo, qua cách ứng xử chuẩn mực trong mọi tình huống. Đó là nền văn hóa sống, lan tỏa niềm tin và khơi dậy khát vọng phụng sự trong mỗi cá nhân.
Để bảo đảm việc triển khai Bộ Quy tắc văn hóa ứng xử, Sổ tay văn hóa phục vụ được thực hiện đồng bộ, hiệu quả và đi vào thực chất, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã quy định rõ trong Quyết định ban hành: toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Trung tâm và các Chi nhánh phải thực hiện ký cam kết tuân thủ, thực hiện nghiêm túc các nội dung Bộ Quy tắc văn hóa ứng xử, Sổ tay văn hóa phục vụ. Đây là bản cam kết lan tỏa tinh thần trách nhiệm, khơi dậy niềm tự hào nghề nghiệp và khẳng định quyết tâm xây dựng đội ngũ hành chính công Thủ đô chuyên nghiệp, tận tụy, minh bạch và gần dân.
Mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đều được xem là một Đại sứ văn hóa hành chính công
Việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc văn hóa ứng xử, Sổ tay văn hóa phục vụ sẽ được lồng ghép trong sinh hoạt định kỳ, đánh giá thi đua, truyền thông nội bộ, các phong trào học tập và rèn luyện. Trung tâm khuyến khích mỗi cán bộ trở thành "Đại sứ văn hóa hành chính công", chủ động lan tỏa tinh thần tích cực, sáng tạo và trách nhiệm trong từng hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hơn cả một bộ quy tắc, Sổ tay văn hóa phục vụ là sự quyết tâm hành động của Trung tâm trước Nhân dân Thủ đô – về một nền hành chính công hiện đại, gần dân, lấy sự hài lòng làm thước đo, lấy trách nhiệm và đạo đức làm nền tảng phát triển. Với tinh thần ấy, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đang không ngừng nỗ lực đổi mới, vươn lên trở thành biểu tượng của chính quyền thân thiện, chuyên nghiệp và phục vụ tận tâm.