Theo đó, việc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính là mục tiêu của toàn quốc, toàn dân, góp phần đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và các nguồn lực xã hội khác.
Nhóm thủ tục thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính gồm: Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo; Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc; Thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường/ xã trên địa bàn Thành phố.
Ảnh minh họa
Người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn bất kỳ địa điểm nào thuộc 12 Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố để nộp hồ sơ, đồng thời nhận kết quả tại cùng địa điểm đó. Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ luân chuyển hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Nhằm khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ được hỗ trợ chi phí bưu chính tối đa 26.000 đồng/lượt (đã bao gồm VAT).
Theo Nghị quyết số 39/2024/NQ-HĐND ngày 10/12/2024, đối với cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội và tới ngoại tỉnh.
Mức chi tối đa 26.000 đồng/lượt chuyển phát (đã bao gồm cả VAT) cho hỗ trợ dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính đến cá nhân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đối với trường hợp người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và các điểm tiếp nhận trên địa bàn Thủ đô, không thông qua hình thức trực tuyến, sau đó yêu cầu trả kết quả qua bưu chính, trường hợp này không nằm trong phạm vi được hưởng hỗ trợ của Nghị quyết này.
Ảnh minh họa
Chính sách này áp dụng từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 31/12/2025, hướng tới việc khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.
Ngoài ra, đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội còn được nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận chuyển hồ sơ thủ tục hành chính lưu động theo quy định tại Nghị quyết số 39/2024/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
Việc hỗ trợ này không chỉ giúp người dân thuận lợi hơn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, mà còn thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính Thủ đô theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thông tin rõ ràng với người dân và tổ chức việc người dân và tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ được hỗ trợ mức chi tối đa 26.000 đồng/lượt chuyển phát (đã bao gồm VAT), quy định tại Nghị quyết số 39/2024/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
Từ ngày 01/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công cam kết hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính được thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng Chính quyền số - Công dân số, hướng tới hành chính không giấy tờ - không tiếp xúc - toàn trình - liền mạch.
Ảnh minh họa