Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 57/NQ-TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; cùng với Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, từ ngày 03/9/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chính thức triển khai việc tiếp nhận 100% hồ sơ bằng hình thức trực tuyến một phần, toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính đối với toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
Thuận tiện – Minh bạch – Không giới hạn địa giới hành chính
Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc địa giới hành chính. Điều này góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, đồng thời bảo đảm sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Các thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến toàn trình bao gồm: Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý; Cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất.
Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình, nhận kết quả điện tử và nhận kết quả bản giấy (nếu có, theo nhu cầu). 100% kết quả bản giấy (nếu có) của thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai và thủ tục đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được nhà nước giao đất để quản lý sẽ được chuyển trả tại địa chỉ đăng ký của người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính (Được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố và tới ngoại tỉnh (26.000 vnđ/lượt chuyển phát) theo Nghị quyết số 39/2024/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố).
Ảnh minh họa
Đối với các thủ tục còn lại, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời cung cấp hồ sơ giấy (nếu pháp luật chuyên ngành có yêu cầu) đến bất kỳ địa điểm nào thuộc 12 chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công để được tiếp nhận, không phụ thuộc địa giới hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ luân chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Địa chỉ 12 chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố:
Chi nhánh số 1: Số 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 2: Số 85 phố Dịch Vọng Hậu, phường Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 3: Số 61 phố Hoàng Cầu, phường Đống Đa, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 4: Số 08 ngõ 6 phố Bùi Huy Bích, phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 5: Số 01 phố Huy Du, phường Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 6: Số 03 phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng; Số 03 phố Thuận An, xã Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 7: Số 02 phố Cầu Đơ, phường Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 8: Thôn Lương Châu, xã Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 9: Số 105 phố Tây Sơn, xã Đan Phượng, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 10: Số 135 phố Kim Bài, xã Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 11: Số 16 phố Nguyễn Bặc, xã Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh số 12: Số 19 phố Hoàng Diệu, phường Sơn Tây, thành phố Hà Nội.
Nộp hồ sơ đơn giản, nhận kết quả tại nhà
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố khuyến khích người dân, doanh nghiệp đăng ký nhận kết quả miễn phí tại địa chỉ đăng ký khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Ảnh minh họa
Lưu ý: Việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo văn bản này không làm ảnh hưởng đến phạm vi tiếp nhận bình thường của các điểm tiếp nhận khác thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công không được liệt kê tại văn bản này. Ví dụ, Điểm Phục vụ hành chính công Hoàng Đạo Thúy thuộc Chi nhánh số 01 - Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố (Địa chỉ: Số 01, Hoàng Đạo Thúy, phường Yên Hòa, Hà Nội) vẫn thực hiện bình thường việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
Hướng tới chính quyền số – công dân số
Việc thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến sẽ giúp minh bạch hóa việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra, tạo lập cơ sở dữ liệu phục vụ việc tái sử dụng nhằm nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, liền mạch ở phạm vi rộng hơn, người dân, doanh nghiệp không phải di chuyển xa, nhiều lần. Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây:
- Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và 476 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến: hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí việc kê khai hồ sơ, quét tài liệu, và nộp trực tuyến.
- Tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên. - Tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7.
- Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, được giải đáp 24/7.
Trung tâm Phục vụ hành chính công cam kết hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến, không phụ thuộc địa giới hành chính được thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử; và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng Chính quyền số – Công dân số, hướng tới hành chính không giấy tờ – không tiếp xúc – toàn trình – liền mạch.
Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia tại đường link: https://dichvucong.gov.vn/
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bước 3: Chọn thẻ "Dịch vụ công trực tuyến", nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm "Tìm kiếm".
Bước 4: Lựa chọn thủ tục, tích ô Tỉnh/Thành phố, sau đó chọn thành phố Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện bằng cách tích vào ô Sở, chọn Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội hoặc Chi nhánh trực thuộc. Sau đó, bấm "Đồng ý".
Bước 5: Lựa chọn trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm "Nộp trực tuyến".
Bước 6: Giao diện chuyển sang Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội. Người dân, doanh nghiệp điền các thông tin được yêu cầu và đính kèm hồ sơ theo thành phần đã được quy định. Sau đó bấm "Lưu và nộp hồ sơ".
Bước 7: Quy trình đã hoàn tất.
Bước 8: Sau khi nộp trực tuyến, người dân, doanh nghiệp cung cấp bản giấy (đối với trường hợp trực tuyến một phần và pháp luật chuyên ngành có yêu cầu bản giấy đối với thành phần hồ sơ đó) tới các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố để được tiếp nhận theo quy định.