Đây là chuyến xe dịch vụ công đầu tiên phục vụ người dân từ 8h đến 16h30 cùng ngày, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động thí điểm của mô hình tại Hà Nội.
Theo kế hoạch, các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1 - 2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, ưu tiên khu dân cư xa trung tâm, trường học, chợ hoặc nhà văn hóa thôn nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận dịch vụ công. Chiếc xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ máy tính, kết nối Internet và hệ thống xử lý dữ liệu trực tuyến, đã dừng bánh tại sân nhà văn hóa từ sáng sớm.
Xe được trang bị đầy đủ máy tính, kết nối Internet và hệ thống xử lý dữ liệu trực tuyến
Đoàn Thanh niên địa phươn hỗ trợ hướng dẫn bà con điển hồ sơ thủ tục hành chính ngay tại xe lưu động
Thôn Đồi Dùng được xem là một trong những thôn xa nhất của UBND xã Mỹ Đức (Hà Nội). Người dân từ thôn muốn đi lên trung tâm UBND xã Mỹ Đức phải di chuyển quãng đường khoảng 45km.
Ghi nhận trong sáng 14-10, có nhiều người dân đã tới khu vực nhà văn hóa thôn Đồi Dùng để xử lý thủ tục hành chính, trải nghiệm mô hình xe dịch vụ công.
Nhiều người dân thôn Đồi Dùng tới nhà văn hóa thôn từ sớm để được tư vấn thực hiện thủ tục hành chính
Quầy lễ tân đón tiếp, tư vấn hỗ trợ người dân
Cùng với mô hình “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” đang được triển khai, “Dịch vụ công lưu động” là bước đi mới trong cải cách hành chính của Hà Nội, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm.
Tại điểm lưu động, người dân được cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý các thủ tục thiết yếu như hộ tịch, đất đai, tài chính, lao động - thương binh và xã hội. Bên cạnh đó, xe còn cung cấp các tiện ích hỗ trợ như số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích.
Thôn Đồi Dùng cách xa trung tâm và Điểm Phục vụ hành chính công xã, đặc biệt khu vực này có nhiều bà con đồng bào dân tộc Mường sinh sống
Mục tiêu của mô hình này là giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giảm tải cho bộ phận một cửa các xã, phường, đồng thời tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
Đây cũng là cách Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu xây dựng môi trường hành chính “không giấy tờ - không tiền mặt - không chờ đợi”, góp phần tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong mọi giao dịch với cơ quan công quyền.
Bà con đến xử lý thủ tục hành chính sẽ được phục vụ nước, bánh trà miễn phí
Trong ngày 14/10, nhiều bà con đã được tư vấn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chinh và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng iHanoi, VNeID