Theo thỏa thuận hợp tác, Agribank sẽ bố trí không gian tại các điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn TP. Hà Nội làm "Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công", giúp người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Trên cơ sở nhu cầu của người dân và thực tế gắn với hoạt động của ngân hàng, tại các điểm giao dịch, Agribank sẽ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Công ty Luật Trần Anh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện 8 nhóm thủ tục gồm: Đăng ký giao dịch bảo đảm (thế chấp); Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp/giải chấp); Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Đăng ký biến động đối với trường hợp thay đổi tên hoặc thay đổi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh; Các thủ tục hành chính về hộ tịch… Việc xử lý các thủ tục này thường khiến người dân phải di chuyển qua nhiều cơ quan, mất thời gian và dễ sai sót.
Các đại biểu cắt băng khai trương Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận dịch vụ công
Với mô hình hợp tác giữa 3 trụ cột "Tài chính - Hành chính - Pháp lý" tại một điểm giao dịch, người dân có thể được hướng dẫn, tư vấn, nộp hồ sơ và nhận kết quả các thủ tục hành chính ngay tại ngân hàng. Theo đó, thời gian xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được rút ngắn từ 10-30 ngày xuống còn 5-10 ngày; việc hướng dẫn hồ sơ đồng bộ, hạn chế sai sót phải thực hiện nhiều lần, giảm tỷ lệ hồ sơ bị trả lại; khách hàng (cá nhân và tổ chức) không cần di chuyển nhiều nơi,…. Những kết quả tích cực này sẽ góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ công và ngân hàng.
Đây là mô hình liên thông 3 trụ cột "Tài chính - Hành chính - Pháp lý" đầu tiên được triển khai tại Hà Nội, nhằm giúp người dân giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí và tiếp cận dịch vụ công minh bạch, hiệu quả.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là mang thủ tục hành chính đến bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào để phục vụ người dân và doanh nghiệp – đúng tinh thần ‘hành chính ngoài hành chính’. Việc hợp tác với Agribank là bước đi thiết thực hiện thực hóa phương châm này, đồng thời mở đường cho mô hình liên thông toàn diện giữa hệ thống dịch vụ công với ngân hàng – góp phần cắt giảm công đoạn, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân.
Ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - phát biểu tại buổi lễ
Tăng cường liên kết giữa chính quyền – doanh nghiệp Nhà nước với tinh thần của sự "hợp tác công – tư trong phục vụ công", phát huy thế mạnh của hai bên, cùng tạo ra giá trị và hoàn thành vai trò của từng bên đối với cộng đồng. Là bước tiền đề quan trọng để triển khai xây dựng mô hình liên thông toàn diện giữa hệ thống dịch vụ công – ngân hàng trong thực hiện thủ tục hành chính để cắt giảm một số công đoạn cho người dân, doanh nghiệp."
Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định mô hình phối hợp giữa Hà Nội và Agribank là một mô hình rất mới, rất tốt và đem lại hiệu quả cho cả 3 bên: người dân và doanh nghiệp thuận tiện và tiết kiệm thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính; Agribank sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, tận tâm, trách nhiệm và mở rộng tệp khách hàng. Đồng thời, giúp giảm thiểu việc tội phạm sử dụng tài khoản doanh nghiệp để che giấu tiền phi pháp; trong khi đó, Thành phố được tận hệ thống mạng lưới dày đặc (hơn 300 phòng giao dịch) của Agribank để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ hành chính công.
Mô hình này giúp thành phố thực hiện đúng chủ trương lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ.
Sự kiện ký kết hôm nay không chỉ mở ra một chặng đường hợp tác mới giữa Agribank và TTPVHCC, mà còn là bước tiến cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Quyết định số 06/QĐ-TTg của Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong việc cải cách hành chính; đưa dịch vụ hành chính công đến gần hơn và thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp; từng bước xây dựng thành công Chính phủ số, xã hội số và công dân số.
Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa 3 đơn vị: Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Công ty Luật TNHH Trần Anh và Ngân hàng Agribank
Các đại biểu tham quan khu vực Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
Thí điểm triển khai tại 5 điểm giao dịch đầu tiên
Trong giai đoạn đầu, mô hình sẽ được thí điểm tại 5 điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn Hà Nội, gồm: Chi nhánh Sóc Sơn - Phòng giao dịch Phù Lỗ; Chi nhánh Hà Tây I - Phòng giao dịch Tản Lĩnh; Chi nhánh Hà Tây (Hội sở Chi nhánh); Chi nhánh Hà Nội I (Hội sở Chi nhánh) và Chi nhánh Tam Trinh (Hội sở Chi nhánh).