Theo Kế hoạch, chiến dịch nhằm Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất và bền vững trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, hình thành nếp sống văn minh, ứng xử có trách nhiệm với môi trường xung quanh. Qua đó, từng bước xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", văn minh, hiện đại, là điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt người dân và du khách.
Nội dung truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, có tính thuyết phục cao, tác động trực tiếp đến ý thức và thay đổi hành vi của người dân.
Khuyến khích người dân đồng hành, chia sẻ, ủng hộ các chủ trương của Trung ương và Thành phố và tích cực tham gia đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, thi đua thực hiện Sáng - Xanh Sạch - Đẹp trên địa bàn Thành phố.
Ảnh minh họa
Huy động sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, sáng tạo; đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng, tận dụng các kênh truyền thông hiện đại để mở rộng phạm vi tiếp cận với các đối tượng truyền thông, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.
Đối tượng truyền thông: Chiến dịch hướng tới mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô, trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng như: Cộng đồng dân cư tại các khu chung cư, thôn, tổ dân phố. Học sinh, sinh viên (Thế hệ tương lai, dễ tiếp thu và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ). Chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh trong các cụm, điểm công nghiệp; làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Chủ nhà trọ và người thuê trọ; Người bán hàng rong, các tiểu thương tại các chợ dân sinh. Lái xe và hành khách tại các bến xe, điểm trung chuyển (xe ôm truyền thống, xe công nghệ, xe buýt). Du khách trong và ngoài nước.
Nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa
Trong thời gian tới, Thành phố sẽ đẩy mạnh các phong trào tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Thành phố về bảo vệ môi trường, các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường, quảng cáo, biển hiệu, các hành vi vi phạm và xử lý vi phạm hành chính. Tạo ý thức trong nhân dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị trở thành thói quen hằng ngày, ý thức rõ vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân trong việc gìn giữ môi trường sống của chính mình, gia đình và cộng đồng; xây dựng lối sống văn minh, thân thiện môi trường.
Tuyên truyền giữ gìn vệ sinh sạch sẽ từ nhà ra ngõ, từ vỉa hè đến lòng đường; không vứt rác, xả nước thải bừa bãi ra đường phố, nơi công cộng, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định; không dán quảng cáo, rao vặt sai quy định; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, kinh doanh không đúng quy định… gây ảnh hưởng xấu cho mỹ quan và trật tự đô thị.
Tổ chức phong trào tổng vệ sinh định kỳ hằng tuần vào chiều thứ Sáu tại các cơ quan, đơn vị và vào sáng thứ Bảy tại cộng đồng dân cư nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, tự nguyện, tự giác trong toàn dân; phát huy tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, hình thành nếp sống xanh, nâng cao chất lượng môi trường, từng bước lan tỏa thành nét đẹp văn hóa trong mỗi khu dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm trên toàn Thành phố.
Tuyên truyền nhấn mạnh lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn để tối ưu hóa nguồn tài nguyên rác, giảm lượng rác thải chôn lấp, tiết kiệm tài nguyên, tạo ra sản phẩm tái chế, bảo vệ môi trường. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn.
Tuyên truyền triển khai các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, gắn với mô hình "Tuyến phố văn minh - không rác - không vi phạm trật tự đô thị"; khuyến khích các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, giải pháp ứng dụng công nghệ xanh.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Tuyên truyền, khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, hộ dân… trên địa bàn Thành phố hưởng ứng chiến dịch mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham dự các sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô, đảm bảo sự thân thiện, nhiệt tình, mến khách của Thủ đô Hà Nội.
Tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng, giữ gìn vệ sinh chung, tiết kiệm nước, giấy vệ sinh tại các nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh được chia sẻ dùng chung.
Giới thiệu, quảng bá các địa điểm có nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh lưu động, nhà vệ sinh được chia sẻ dùng chung sạch sẽ, miễn phí trên các nền tảng bản đồ số, ứng dụng du lịch.
Truyền thông đa dạng, gần gũi
Chiến dịch được triển khai mạnh mẽ trên nhiều kênh: báo chí, mạng xã hội, ứng dụng iHanoi, hệ thống thông tin cơ sở và cổ động trực quan. Các hoạt động tương tác trực tuyến như cuộc thi viết, làm video clip, sáng tác khẩu hiệu, chia sẻ gương "người tốt - việc tốt" cũng sẽ được phát động rộng rãi, nhất là trong giới trẻ.
Tăng cường các hoạt động tương tác trên không gian mạng: Khuyến khích người dân, đặc biệt thế hệ trẻ tích cực tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, sáng tác khẩu hiệu, sáng tạo nội dung số (hình ảnh, video clip ngắn về bảo vệ môi trường…) trên mạng xã hội; các cuộc thi viết, làm video do các cơ quan báo chí, Đoàn Thanh niên hoặc các cơ quan, đơn vị tổ chức...
UBND Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường, các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị trên báo chí Thành phố, báo chí Trung ương và địa phương phối hợp, hệ thống thông tin cơ sở, cổ động trực quan. Chú trọng thông tin, tuyên truyền trên các ấn phẩm, phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí chủ lực, có số lượng độc giả lớn, hiệu ứng truyền thông cao. - Đăng tải thông tin kịp thời về hoạt động triển khai của các cấp, ngành Thành phố; lan toả những thông tin tích cực, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và các nền tảng số.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội phát động cácchiến dịch bảo vệ môi trường, sáng tác khẩu hiệu, sáng tạo nội dung số (hình ảnh,video clip ngắn…) trên hệ thống mạng xã hội, nền tảng số của tổ chức Đoàn cáccấp; sử dụng các tài khoản mạng xã hội do Thành đoàn quản trị gia tăng các nộidung về giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị, chú trọng các nộidung truyền thông chỉ dẫn, truyền cảm hứng lan tỏa thông điệp tích cực trongđoàn viên, thanh niên.
Ảnh minh họa
Các sở, ban, ngành, UBND phường, xã cùng phối hợp triển khai. Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí đồng hành, cổ vũ, biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình sáng tạo, gắn với các phong trào "Cuối tuần xanh", "Thôn, tổ dân phố không rác", "Góc phố xanh", "Hồi sinh sông hồ", "Ven hồ không rác".
Chiến dịch truyền thông "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" được kỳ vọng sẽ tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành đô thị văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp vì cuộc sống chất lượng và bền vững.